Trong những năm gần đây những xu hướng sáng tạo cho thiết kế in ấn luôn là đề tài nóng được giới xuất bản số rất quan tâm. Đặc thù của nghành thiết kế minh họa cần phải có một tầm nhìn bao quát rộng lớn cả về chiều rộng và chiều sâu, vì vây để xác định được xu hướng sáng tạo trong mỗi năm luôn là một đề tài hết sức khó khăn cho người thực hiện, tuy nhiên không thể phủ nhận những ảnh hưởng sâu sắc của nó tới các nhà thiết kế . In ấn An Anh xin chia sẻ cùng các bạn 5 dự báo về xu hướng thiết kế mới 2019 như sau
1. Tinh thần đơn giản hóa và thu gọn
Xu hướng thiết kế dành cho thương hiêu, quảng cáo và và bao bì đáng chú ý nhất trong năm nay là hướng đến gam màu sáng và hình khối đơn giản. Patrice O’Shea, giám đốc thiết kế Design Bridge London cho rằng: "Các thương hiệu đang loại bỏ các yêu cầu không cần thiết trong nhãn hàng để có những ý tưởng đơn giản hơn, đồng thời khiến chúng hoạt động hiệu quả hơn khi xuất hiện trên kệ siêu thị và trong thương mại điện tử”, sự đơn giản và tính biểu tượng rõ ràng được nhấn mạnh
Thị trường nghách phát triển ngày càng mạnh mẽ khiến các công ty lớn phải đau đầu nghiên cứu các chiến lược tiếp thị và sáng tạo của họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng . Qua đó dẫn đến việc sử dụng phổ biến các hình khối đơn giản, nét đậm và màu sắc tươi sáng trong tác phẩm minh họa
Đây thực sự là một xu hướng tiếp diễn trong năm 2019 và có thể sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến các năm tiếp theo. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, các nhãn hiệu độc quyền và các nhãn hiệu ăn theo đang dần trở nên bão hòa. Bạn nện thiết lập một ngôn ngữ thương hiệu trực quan và riêng biệt kết nối với người tiêu dùng (Theo O’Shea). Chúng ta cần thận trọng với sự đơn giản, nếu quá lạm dụng sự đơn giản hóa sẽ dẫn đến sự trần trụi.
Ví dụ điển hình la nhãn bao bì của hiệu mì ống Barilla, tác giả là họa sĩ người Ý Olimpia Zagnoli . Xu hướng này được thấy rõ ràng hơn ở các thiết kết cho các hang như bánh ngọt Apiece of Lovel Cake, nhãn hiệu socola Rico Chico…
BẠN CÓ BIẾT:
==> Vai trò thiết kế chuyên nghiệp vật phẩm quảng cáo còn gọi là Posm
2. Hướng về mô hình tự nhiên, vẽ tay
Đại đa số khách hàng đều bị thu hút bới những thứ tự nhiên do con người tạo ra thay vì được tạo bởi các công cụ kỹ thuật số. Không thể phủ nhận về vai trò của đồ họa 2D về sự đa màu, góc canh về độ sắc nét và bóng bẩy. Nhưng đôi khi những cái hoàn hảo quá lại trở nên thô cứng, và xu hướng ngược lại hướng về tự nhiên do chính con người làm bằng thủ công như vẽ tay, nặn hình. Những vẻ đẹp tạo ra do sự không hoàn hảo từ mô hình thủ công là điểm nhấn đặc biệt khiến khách hàng thích thú. Dựa trên phong cách ưa thích này, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để làm xu hướng thiết kế ngược lại với công nghệ siêu kỹ thuật số bằng mô hình tự nhiên vẽ tay truyền thống.
Xu hướng này có thể được thấy rõ trong các tác phầm minh họa bằng vẽ tay của một số họa sỹ như minh họa động vật của Maxim shker, minh họa sách của Maelle, minh họa bìa của tác giả Charlotte. Một số công ty thiết kế còn dùng rác thải xe lửa làm hình ảnh minh họa cho các thiết kế Ap phích của họ.
Minh họa bởi Charlotte Edey, The Spirit Almanac được xuất bản bởi Penguin Random House. Để minh họa hình ảnh cho các tác phẩm văn hoc, báo chí bạn có thể sử dụng khung cho hình minh họa bằng các hình khối vô định hình - Đó được gọi là kết hợp tuyệt vời nhất. Để các thiết kế minh họa được tự nhiên, trẻ trung mang trạng thái màu sắc tươi tắn thì bạn nên thêm vào các yếu tố thiên nhiên như mây, đường chân trời, cây xanh, tóc. Bạn có thể thêm một vài sự lựa chọn cho hoa, cây cảnh làm điểm nhấn. Chú ý màu sắc cần được kết hợp hài hòa.
3. Xu thế minh họa trừu tượng, phá cách
Xu thế minh họa trừu tượng, phá cách đang được áp dụng ngày càng rõ trên bao bì, điển hình như một số thiết kế của hãng bia Commonwealth, hình ảnh minh họa Misfit Juicery. Trong lĩnh vực thiết kế giao diện thì xu hướng này được đánh giá là sẽ nở rộ và thống trị với hàng loạt đồ họa vector có mặt ở khắp mọi nơi.
Ngày càng nhiều họa sĩ minh họa trộn lẫn các cấu trúc, hình ảnh, đường nét và hình dạng để tạo ra những thiết kế phá cách, vui nhộn mà trừu tượng.
Sư lên ngôi của chủ nghĩa hiện thưc trong nghành nhiếp ảnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng minh họa, đó chính là bạn phải cần bằng tốt trong các thiết kế trừu tượng, phá cách hỗn loạn nhưng lại vẫn đẹp một cách hiện thực nhất. Phong cách mọi thứ trừu tượng là vua và đột phá của các tác phẩm 2D gây ra một làn sóng mới cho xu thế minh họa trừu tượng 2019.
Thử nghiệm những minh họa trực quan, sử dụng cả những gam màu mới lạ không giới hạn phiên bản luôn là những ưu tiên hàng đầu của các nhà phát triển. Một số thương hiệu đã mạnh dạn thực hiện điều này. Điển hình như minh họa web của Intercom, minh họa Avocode...Minh họa của Adobe cho thấy sự quyết tâm đẩy mạnh phát triển giao diện trực quan phi giới hạn thông qua những cách tiếp cân trừu tượng, và chúng ta cũng không còn thấy sự hiển thị của các vector cũ kĩ nữa
4. Xu hướng ngộ nghĩnh, hài hước
Trong một vài năm gần đây, cùng với các sự kiện tiêu cực, gia tăng số lượng về những tác phẩm minh họa tạo ra sự suy thoái và tâm lý thất vọng. Nhưng năm 2018 vừa rồi đã cho thấy chủ để vui nhộn, hài hước, tinh nghịch đang trở lại. Ví dụ điển hình như tranh minh họa 3D mừng ngày thế giới ăn chay, tác phẩm minh họa về niềm đam mê yêu thích món bít tết của Andrea Johansson
Ngoài ra có thể kể đến những sáng tạo nhiều màu sắc với những gam màu tươi mới trong thế giới hài hước của các tác phẩm Egle Zvirblyte, Sự trẻ trung của Sam Hinton, bối cảnh tinh nghịch, ngộ nghĩnh, hành động kỳ quặc nhưng tràn đầy niềm vui trong các tác phẩm truyện tranh của Seb Agresti, và tinh thần văn hóa đại chúng của Dennis de Groot…
5. Sự bùng nổ của xu thế minh họa lấy cảm hứng từ những thập niên 90
Ngày nay mọi thứ đều khoác lên mình một màu áo vô cùng đơn điệu, chúng ta đang mất dần những nét tươi vui của những thập niên 90. Xu thế bùng nổ năm nay sẽ chủ yếu lấy cảm hứng từ những năm 1990 ,đặc biệt sẽ nở rộ theo phong cách minh họa cổ điển và hoài cổ.
Theo phát biểu của Emili "sự kết hợp hoang dã của các màu tươi sáng và sặc sỡ, thường bao gồm vàng sáng, xanh nõn chuối, xanh nhạt, xanh thẫm, hồng đào, cam nhạt, hồng rực và tím hồng. Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong việc sử dụng các đường liền nét và màu thuần cùng hiệu ứng nhiễu của máy quay VHS trong các minh họa cho thiết kế web”. Và dễ dàng nhận thấy nghanh công nghiệp thời trang là nơi dẫn đầu xu hướng này, được minh họa với tất cả các trang phục từ trang phục mặc nhà, dạo phố đến những trang phục cao cấp.
Emili cũng chỉ ra về việc phát triển mạnh trở lại của xu hướng thập niên 90 "Và sự hồi sinh này liên kết trực tiếp đến trái tim của họ, tác động vào các xung động tình cảm của họ và giành lấy sự quan tâm của họ, giống như với tôi, một chàng trai sinh ra và lớn lên trong những năm 1980".
Xu hướng minh họa lấy cảm hứng từ những năm 1980 đag nhanh chóng nhường chỗ cho những tác phẩm lấy cảm hứng từ những năm 1990. Tập trung phần lớn các nhà thiết kế và mục tiêu thiết kế là trẻ em hoặc thanh thiếu niên trong thập niên này.